15:21 ICT Thứ ba, 21/11/2017

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 28


Hôm nayHôm nay : 83

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3094

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 138309

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Trang nhất » Tin Tức » Giới thiệu » Thành tích

Trường thcs mỹ lộc triển khai thực hiện phong trào thi đua" Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực"

Chủ nhật - 21/12/2014 10:03
Trường thcs mỹ lộc triển khai thực hiện phong trào thi đua" Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực"

Trường thcs mỹ lộc triển khai thực hiện phong trào thi đua" Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực"

                                                                     

                          TRƯỜNG THCS MỸ LỘC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN                 
          Phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực “
 
         Đầu năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành một số văn bản quan trọng như sau: Chỉ thị số 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008  Kế hoạch 307/KH-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 về Triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013 và cho những năm tiếp theo.Tất cả các văn bản trên của Bộ cho thấy rõ rằng, đây là một phong trào có mục tiêu, ý nghĩa rộng lớn và rất quan trọng; đòi hỏi toàn Ngành, toàn xã hội cùng ác thầy cô chung tay, góp sức thực hiện để đạt được kết quả tốt.

           Ngay từ những năm đầu của thập kỷ 60 Thế kỷ trước, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, ngành Giáo dục Việt Nam đã liên tục vượt qua những khó khăn, thử thách để không ngừng phát triểnVà hội nhập. Phong trào thi đua dạt tốt ,học tốt thường xuyên được đẩy mạnh, phát triển và ngày càng có nhiều thành tựu nổi bật. Nhiều thầy cô giáo được tôn vinh là những tấm gương sáng tiêu biểu, là những “viên phấn hồng” trong phong trào thi đua dạy tốt; nhiều học sinh có thành tích học tập xuất sắc, đạt nhiều giải cao trên các kỳ thi quốc tế. Tiếp nối phong trào thi đua Hai tốt, trong những năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo nước ta đã tổ chức thực hiện các cuộc vận động:“Kỷ cương tình thương trách nhiệm”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Chúng ta có thể thấy rõ rằng: Cuộc vận động “Kỷ cương ,tình thương trách nhiệm” là tái tạo môi trường sư phạm lành mạnh, làm nền tảng cho đổi mới giáo dục. Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo” nhằm khẳng định vị trí quyết định của người thầy làm đầu tầu cho sự nghiệp giáo dục. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là “cơ chế” cho Nhà trường phát triển sự nghiệp giáo dục một cách toàn diện, sâu rộng; đồng thời cụ thể hóa phong trào thi đua Hai tốt, là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, học đi đôi với hành, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao; mọi hoạt động giáo dục trở nên nhẹ nhàng, vui tươi, hấp dẫn; trường học gắn bó mật thiết với Xã hội và thực tế của cuộc sống. 

            Trường học thân thiện là mô hình trường học do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đề xướng, xây dựng và triển khai từ vài thập kỷ qua ở nhiều nước trên thế giới và đã thu được những kết quả tốt đẹp. Ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UNICEF tổ chức thí điểm xây dựng mô hình trường học thân thiện tại nhiều trường Tiểu học và THCS. Sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định tiến hành mở rộng mô hình này ở tất cả các cấp học phổ thông. Hiểu đúng về trường học thân thiện ta thấy: Trước hết là nơi tiếp nhận tất cả trẻ em trong độ tuổi quy định đến trường. Nhà trường phải tạo điều kiện để thực hiện bình đẳng về quyền học tập cho thanh, thiếu niên. Trường học có chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng cao. Các thầy, cô giáo phải thân thiện trong giao tiếp, dạy học, thân thiện trong đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của học sinh; đánh giá công bằng, khách quan với lương tâm và trách nhiệm của nhà giáo. Các thầy, cô giáo trong quá trình dạy học phải thân thiện với mọi năng lực thực tế của các đối tượng để các em vững vàng, tự tin học tập, tự tin bước vào đời có hiệu quả cao nhất. Trường học thân thiện có môi trường sống lành mạnh, an toàn, tránh được những bất trắc, nguy hiểm đe dọa đến Học sinh. Trường học có cơ sở vật chất đảm bảo các quyền tự nhiên thiết yếu của con người: đủ nước sạch, ánh sáng, phòng y tế, nhà vệ sinh, sân chơi, bãi tập v.v…Trường học thân thiện là trường tạo lập sự bình đẳng giới, xây dựng thái độ và giáo dục hành vi ứng xử tôn trọng bình đẳng nam nữ. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống: giáo dục cho Học sinh biết rèn luyện thân thể, biết tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe, biết sống khỏe mạnh, an toàn.  Trường học thân thiện là nơi chú trọng giáo dục truyền thống, bảo vệ và chăm sóc các di tích lịch sử ơ tại đia phương đồng thời huy động có hiệu quả sự tham gia của Học sinh, thầy cô giáo, cha mẹ Học sinh, của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội, các đơn vị kinh tế và nhân dân địa phương nơi trường đóng cùng đồng lòng, đồng sức xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh có hiệu quả.

            Nhìn lại quá trình phát triển giáo dục – đào tạo trong nhiều năm qua, chúng ta nhận thấy rằng, giáo dục phổ thông ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế. Phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học còn mang tính áp đặt, chưa quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, chưa chú ý đến việc tự học, tự giác hoạt động của các em. Các em đến trường chủ yếu là học theo yêu cầu của thầy.  các em chưa có được sự tự tin, thoải mái khi đến trường; các em vẫn còn thiếu nhiều kỹ năng sống như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng hợp tác, hội nập, kỷ năng chăm sóc sức khỏe cho bản thân... Mặt khác, kinh phí trang bị cơ sở vật chất, hoạt động giáo dục của trường cũng còn nhiều thiếu thốn nên chưa tạo được cảnh quan xanh sạch đẹp và hấp dẫn các em. Các hoạt động giáo dục ít được đầu tư đúng mức;  nên việc thực hiện mục tiêu giáo dục chưa đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp giáo dục đào tạo hiện nay.

           Là người lãnh đạo, Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về việc tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua nói chung và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nói riêng. Do vậy, Hiệu trường cần có nhận thức đầy đủ về mục đích, yêu cầu và nội dung của phong trào nhưng quan trọng hơn cả, Hiệu trưởng phải có nhiều sáng kiến, biện pháp nhằm cụ thể hóa và huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng giáo dục trong xã hội nhằm đẩy mạnh hoạt động của nhà trường theo các yêu cầu của phong trào thi đua. Sau khi nắm bắt tinh thần chỉ đạo của Ngành, Nhà trường tiến hành thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch hành động cho phong trào thi đua. Hiệu trưởng tổ chức họp Hội đồng sư phạm để quán triệt kế hoạch, thảo luận sâu, kỹ và đề ra những giải pháp để thực hiện bằng được các nội dung của phong trào. Mỗi thầy cô giáo phải xác định cho mình, là nhân vật chủ yếu xây dựng môi trường thân thiện trong trường học, phải luôn thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ Học sinh để mỗi em được học tập tốt, phát huy hết khả năng của mình. Sự thân thiện của thầy cô phải luôn đi cùng thái độ nghiêm khắc, công bằng trong giáo dục. Từng đoàn thể, cá nhân của trường đều nắm bắt sâu, kỹ 5 nội dung của phong trào và đưa vào kế hoạch công tác một cách cụ thể. Ngoài ra, trong các cuộc họp với Đảng ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, Hội cha mẹ Học sinh, Hiệu trưởng luôn tuyên truyền sâu rộng chủ trương này và đặt ra yêu cầu phối hợp, hình thành sự hợp tác giữa gia đình, nhà trường và xã hội một cách cụ thể và toàn diện. Hàng tháng ,hàng năm cần có sơ tổng kết đánh giá ” phong tra thi đua xây dựng trường học thân hiện, học sinh tích cực “ một cách cụ thể và thực chất.

             Với sự phối hợp chặt chẽ như vậy, Trường THCS Mỹ Lộc đã đoàn kết, nhất trí, vượt khó vươn lên, phấn đấu đạt được những mục tiêu cơ bản và toàn diện. Về công tác xây dựng trường học an toàn sạch đẹp, tư năm 2009 đến nay đả mở rông khuôn viên thêm 3000 mét vuông; xây thêm 12 phòng học cao tầng; cải tạo hệ thống phòng học chúc năng, phòng học bộ môn; lát gạch hơn 2500 met vuông sân trường; mua sắm nhiều đồ dùng và trang thiết bị dạy học và trồng phủ kín cây xanh trên sân trường đảm bảo trường xanh sạch đẹp và an toàn. Về công tác giáo dục tư tưởng đạo đức, nhà trường đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Giáo viên và học sinh thông qua các giờ sinh hoạt, chào cờ, ngoại khóa theo chủ đề ,chủ điểm; chú trọng rèn luyện kỹ năng sống và tăng cường bồi dưỡng nhận thức xã hội cho các emi. Nhà trường làm tốt công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của Học sinh đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng.Ngoài ra, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động nhân đạo từ thiện; hoạt động giáo dục truyền thống, đền ơn đáp nghĩa; phong trào “ làm nghìn việc tốt” theo đề, chủ điểm của từng tháng để giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật; giáo dục về quyền trẻ em; Giáo dục truyền thống kính trọng ông bà, cha mẹ, trách nhiệm với gia đình, giúp đỡ bạn bè và người thân. Có trách nhiệm cộng đồng và xã hội. Năm 2008 – 2009 đến nay Nhà trường đả tổ chức được 15 lần ngoại khóa, 10 lần hoạt động nhân đạo từ thiện, 12 lần giáo dục truyền thống, báo cáo được 45 chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học; 12 lần lao động tròng cây và  lao động vệ sinh tại tượng đài liệt sỹ xã nhà, 3 lần thắp hương tưởng niệm tại khu di tích Nga ba Đồng Lộc. Là đơn vị có nhiều hoạt động, văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, vui chơi các trò chơi dân gian; Xây dựng các câu lạc bộ: Rèn luyện kỹ năng sống cho Học sinh, câu lạc bộ văn thơ, câu lạc bộ nó Tiếng anh.vv.. để giúp các em tự tin trong học tập, tụ tin trong điều hành và tổ chức nhiều hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; gắn kết giáo dục đạo đức, văn hóa với giáo dục ý thức công dân, trách nhiệm cộng đồng trong xã hội.  Từ năm học 2008 – 2019 đén nay nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của Học sinh, đồng thời tổ chức ôn luyện các đội tuyển Học sinh giỏi tham gia các kỳ thi cấp Huyện, cấp Tỉnh đã đạt được kết quả: 08 giải HS giỏi cấp Tỉnh, 1 Học sinh giỏi cấp quốc gia 42 sáng kiến kinh nghiệm của Giáo viên được Hội đồng khoa học cấp Trường, cấp Ngành thông qua và được áp dụng có hiệu quả trong giảng dạy, 17 Giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp Cơ sở, và cấp Tỉnh. Đây là năm học thứ 5 các thầy cô giáo Trường THCS Mỹ Lộc nhận đỡ đầu chăm sóc 14 Học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 3 gia đình thuộc diện hộ đói nghèo và tặng hàng trăm suất quà cho Học sinh nghèo vượt khó để làm ấn lòng các em trong dịp Tết đến Xuân về  với tổng  trị giá 35,300 triệu đồng.

            Sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Cán bộ giáo viên, học sinh Trường THCS Mỹ Lộc, cùng với   cha mẹ Hoc sinh và nhân dân địa phương đều cảm nhận được nét đẹp học đường, cảm nhận được sự thân thiện từ môi trường giáo dục.Trường lớp đều sạch đẹp, an toàn; khuôn viên trường đã xanh, sạch, đẹp hơn. Đặc biệt là công tác đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và các hoạt động giáo dục khác của  nhà trường đả có nhiều đổi thay. Đối với Học sinh, các em được động viên, khích lệ kịp thời mỗi khi đạt kết quả cao trong học tập. Vì thế các em ngày càng tự tin, chủ động, tích cực học tập hơn. Gia đình chăm lo, động viên giúp đỡ, tạo điều kiện tốt hơn cho con em mình học tập. Mối quan hệ nhà trường, gia đình, xã hội được thể hiện thân thiện, gắn bó hơn trước. Vai trò của các đoàn thể trong và ngoài nhà trường được phát huy tốt hơn. Điều đó khẳng định rằng, phong trào thi đua “Xây dựngtrường học thân thiện, học sinh tích cực” đã chứng tỏ sức mạnh của sự phối hợp giữa 3 môi trường giáo dục: Gia đình – nhà trường – xã hội. Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thực sự là “chất keo” gắn kết rất hiệu quả ngày càng bền chặt các lực lượng giáo dục để tạo nên sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự nghiệp “trồng người” ngày càng phát triển bền vững. Trong phong trào thi đua “ xây dựng trương học thân thiện, học sinh tíc cực”  Hiệu trưởng phải là người “nhạc trưởng” điều hành “dàn hợp xướng” đi đúng mục tiêu, đúng yêu cầu và đúng nội dung. Như vậy, phong trào thi đua mới thực sự có sức sống mãnh liệt, có hiệu quả để Học sinh gắn bó với trường lớp, là động lực lôi cuốn các em đến trường với cảm nhận “Đi học là hạnh phúc” và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.


           Phát huy kết quả đã đạt được sau 5 năm thực hiện phong trào này, nhà trường tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động có chiều sâu mang ý nghĩa thiết thực nhằm thu hút các lực lượng trong nhà trường và xã hội tham gia.
          -  Làm tốt công tác tham mưu với Cấp ủy Đảng, chính quyền dịa phương đẻ xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo hướng hiện đại, chuẩn hóa; đạt trường chuẩn quốc gia bền vững.
          -   Các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh cần tập trung đi đầu tiên phong vào một trong số 5 nội dung của phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để tiếp tục nhân rộng các mô hình như: Thiếu niên tự quản, an ninh xung kích, triển khai các câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả hơn; làm tốt công tác giáo dục truyền thống; đẩy mạnh có hiệu quả các hoạt động tu thiện, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho  các ban nghèo.vv.... tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian; mở rộng mối đoàn kết giao lưu với địa phương và các đơn vị trường bạn trên mọi nẻo đường của đất nước.
          -  Tập trung nâng cao chất lượng công tác dạy và học của nhà trường; chú trọng nâng cao tỷ lệ chất lượng đại trà, tăng cường bồi dưỡng Học sinh giỏi  để đạt được nhiều giải Học sinh giỏi các cấp, Năng cao chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt thứ hạng vào tốp đầu của huyện nhà.
          -  Tăng cường công tác giáo dục truyền thống và tuyên truyền một cách có hiệu quả, tranh thủ sự giúp đỡ của cấp ủy Đảng,chính quyền địa phương, Hội cha mẹ học sinh và các ban ngành đoàn thể để phong trào thi đua và các cuộc vận động đạt kết quả cao hơn nữa góp phần cùng với nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị:"Nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài" cho xã nhà, góp phần xây dựng và bảo vệ non sông đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, ấm no hạnh phúc.

            Đạt được kết quả nói trên, trước hết là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phường và phòng GD – ĐT ; sự nổ lực cố gắng vươn lên của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường. Đồng thời là kết quả của công tác xã hội hóa Giáo dục phát triển bền vững trong những năm vừa qua. Thay mặt cho nhà trường xin được trân trọng cảm ơn và xin húa tiếp tục thực hiện tốt phong tào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực “ trong giai đoạn tiếp theo. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của nhà trường. /.

 
                                                                                                  HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
                                                                                                 Thân Văn Châu
 
 
 

Tác giả bài viết: Thân Văn Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: Thi đua

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG